Nguyên nhân gây tiểu buốt ở nữ

Tiểu buốt ở nữ là hiện tượng đau buốt khi đi tiểu ở nữ giới, thường do lây nhiễm hoặc các bệnh liên quan đến đường sinh dục gây ra. Theo điều tra, khoảng 30% phụ nữ trên thế giới từng mắc chứng tiểu buốt và đã nhiều lần phải đến bệnh viện để khám chữa, chứng tiểu buốt là vấn đề quan trọng trong sức khỏe sinh sản của phái nữ

Nguyên nhân gây tiểu buốt ở nữ

Tiểu tiện là quá trình cơ thể đào thải lượng nước dư thừa ra ngoài thông qua niệu đạo, vốn dĩ đây là quá trình tự nhiên của cơ thể, không gây đau đớn. Vậy tại sao phụ nữ lại có cảm giác tiểu buốt, nguyên nhân do đâu?

Các chuyên gia phòng khám đa khoa Thiên Tâm cho biết, chứng tiểu buốt có liên quan đến đặc điểm sinh lý của phụ nữ. Vì niệu đạo của phụ nữ tiếp giáp với âm đạo, hậu môn, do vậy vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào niệu đạo, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, hiện tượng “viêm bàng quang tuần trăng mật” cũng có liên quan đến điều này.

Hơn nữa, bề mặt niệu đạo của phụ nữ có một lớp dịch nhầy, trong điều kiện thông thường, lớp dịch nhầy này sẽ bảo vệ niệu đạo không bị vi khuẩn xâm nhập, nhưng chức năng bảo vệ này sẽ thay đổi do những khiếm khuyết bẩm sinh hoặc do sự thay đổi sau này, dễ dẫn đến viêm nhiễm đường niệu đạo hoặc âm đạo. Sự thay đổi này do ảnh hưởng của : u bướu, sỏi niệu đạo, sưng bàng quang, chất diệt tinh trùng, lạm dụng thuốc kháng sinh, kỳ mãn kinh thiếu hụt estrogen, phẫu thuật đường tiết niệu…

Ngoài ra do dị ứng với xà phòng, dung dịch vệ sinh âm đạo, giấy vệ sinh, dầu nhớt, công cụ tránh thai… cũng sẽ gây ra kích thích âm đạo dẫn đến tiểu buốt.

Các bệnh gây ra Tiểu buốt

Ngoài những nguyên nhân trên, có rất nhiều bệnh về cơ quan sinh sản ở nữ cũng gây ra tiểu buốt, các bệnh thường gặp như: viêm âm đạo, viêm âm đạo do vi khuẩn, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, ngoài ra khi điều trị sỏi niệu đạo, u nang buồng trứng cũng sẽ gây ra tiểu buốt ở mức độ khác nhau.

1. Viêm niệu đạo: viêm niệu đạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiểu tiện vì tế bào viêm sẽ phân tán trong niệu đạo, đây là nguyên nhân thường gặp gây nên chứng tiểu buốt ở nữ giới.

2. Viêm nội mạc cổ tử cung: nếu bị viêm nội mạc cổ tử cung thì cổ tử cung sẽ có hiện tượng sung huyết, phù nề, tiểu tiện ra máu khi dặn tiểu, dịch tiết dị thường, bụng dưới khó chịu, mà viêm cổ tử cung có liên quan mật thiết với âm đạo, do vậy sẽ gây ra tiểu buốt.

3. Viêm niệu đạo không cụ thể: sau khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có hiện tượng bong biểu bì âm đạo, niên mạc âm đạo sung huyết, đau dữ dội, khi đau toàn thân mệt mỏi, bụng dưới khó chịu, khí hư ra nhiều, khi dịch tiết do chứng viêm chảy ra ngoài làm kích thích cửa niệu đạo thì cũng sẽ gây ra tiểu buốt.

4. Viêm âm đạo do vi khuẩn: triệu chứng chủ yếu của viêm âm đạo do vi khuẩn là ngứa trong và ngoài âm đạo, có lúc xuất hiện khí hư dạng bột đậu, sau khi niên mạc bị tổn thương sẽ hình thành viêm loét, kích thích lên âm đạo dẫn đến tiểu buốt.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thiên Tâm chúng tôi về tiểu buốt ở nữ giới. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666.065.566 hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.