Tổng quát bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là các đường rách nhỏ hoặc vết cắt da nằm sâu trong hậu môn. Các đường rò thường gây đau đớn hoặc thường chảy máu. Vết nứt thường rất phổ biến nhưng thường bị lẫn với những nguyên nhân khác về đau và chảy máu, chẳng hạn như bệnh trĩ.

Những triệu chứng của rò hậu môn là gì?

Triệu chứng phổ biến của rò hậu môn là đau trong và sau khi đi ngoài và chảy máu. Bệnh nhân có thể cố gắng để tránh đi ngoài do đau.
Những nguyên nhân nào gây rò hậu môn?

Tổn thương: bất cứ thứ gì mà có thể cắt hoặc kích thích bên trong của hậu môn có thể dẫn đến rò hậu môn. Sự vận động khô, cứng của ruột là nguyên nhân điển hình gây ra rò hậu môn. Những nguyên nhân khác của rò hậu môn bao gồm tiêu chảy hoặc do sự viêm nhiễm của vùng hậu môn. Rò hậu môn có thể là cấp tính (mới xảy ra) hoặc mãn tính (đã có từ lâu hoặc hay bị tái phát). Rò hậu môn mãn tính thường có một cục nhỏ phía bên ngoài cùng với vết rách như là màng niêm dịch dày hoặc là mảng da.

Rò hậu môn được điều trị như thế nào?

Thường thì điều trị chứng táo bón hoặc tiêu chảy có thể chữa trị rò hậu môn. Rò hậu môn cấp tính thường được kiểm soát bằng điều trị không phẫu thuật và trên 90% sẽ lành lại mà không cần phẫu thuật. Một chế độ ăn uống nhiều chất xơ, các chất chứa chất xơ (bổ sung chất xơ), thuốc nhuận tràng, và nhiều hoa quả sẽ giúp giảm táo bón, khiến cho các vận động của ruột mềm hơn và trợ giúp thêm quá trình làm lành. Tăng ăn thực phẩm nhiều chất xơ cũng có thể giúp để cải thiện tiêu chảy. Ngâm bồn nước ấm khoảng 10-20 phút vài lần mỗi ngày sẽ giúp làm dịu và thư giãn các cơ hậu môn, điều này cũng giúp thêm cho quá trình làm lành. Đôi khi, một số loại thuốc đặc biệt có thể được sử dụng. Rò hậu môn mãn tính có thể cần điều trị bổ sung.

Liệu vấn đề có tái phát trở lại?

Rò hậu môn có thể tái phát một cách dễ dàng, và tương đối phổ biến đối với một vết rò hậu môn đã lành để tái phát sau một vận động cứng của ruột. Thậm chí sau khi đau và chảy máu đã biến mất một người nên tiếp tục hướng đến thói quen có lợi cho ruột và gắn với chế độ ăn uống giàu chất xơ hoặc bổ sung chế độ dinh dưỡng có chất xơ. Nếu vấn đề tái phát trở lại mà không có lý do rõ ràng thì sẽ  cần thiết phải kiểm tra thêm.

Có thể làm gì nếu vết rò không liền?

Một đường rò nếu không đáp ứng với việc điều trị nên được kiểm tra lại. Các vận động quá cứng hoặc quá lỏng  của ruột, sẹo hoặc sự co thắt của cơ thắt trong hậu môn tất cả đều góp phần làm chậm quá trình lành bệnh. Những vấn đề về y tế khác chẳng hạn như bệnh viêm nhiễm đường ruột, nhiễm trùng hoặc sự phát triển hậu môn (các khối u da) có thể dẫn đến các triệu chứng giống rò hậu môn, và bệnh nhân bị các cơn đau hậu môn dai dẳng nên kiểm tra để loại bỏ các chứng bệnh này.

Phẫu thuật liên quan đến những vấn đề gì?

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với rò hậu môn và tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật là rất thấp. Phẫu thuật thường bao gồm một tiểu phẫu để cắt bỏ một phần của cơ thắt hậu môn trong (phẫu thuật cắt bỏ một bên cơ thắt hậu môn trong). Điều này giúp vết rò lành lại, giảm đau và co thắt hậu môn.
Nếu một màng niêm dịch dầy xuất hiện, nó cũng có thể được cắt bỏ để thúc đẩy quá trình làm lành vết rò. Phẫu thuật cắt cơ thắt hiếm khi can thiệp tới khả năng kiểm soát vận động của ruột và thường được thực hiện như là một thủ thuật ngắn đối với bệnh nhân ngoại trú. Điều trị bằng phẫu thuật cũng có những rủi ro khác và bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ nói những rủi ro này cho bạn biết.

Sau khi phẫu thuật thì cần bao lâu để quá trình này lành lại.

Việc lành hoàn toàn xảy ra trong vài tuần, mặc dù các cơn đau thường biến mất sau đó vài ngày.

Liệu rò hậu môn có dẫn đến ung thư đại trực tràng?

Không! Tuy nhiên, với các triệu chứng dai dẳng thì cần các đánh giá cẩn thận do tình trạng của những bệnh khác không phải rò hậu môn cũng gây ra các triệu chứng tương tự. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn làm thêm một số xét nghiệm ngay ca khi vết rò đã hoàn toàn liền lại. Siêu âm đại trực tràng cũng có thể cần thiết để loại trừ các nguyên nhân dẫn đến chảy máu.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thiên Tâm chúng tôi về bệnh rò hậu môn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666.065.566 hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.